Chuyển đến nội dung chính

Những lúc chán nản, mệt mỏi, không có cảm hứng nhưng vẫn phải viết phải làm sao?

 

Dù yêu thích ng việc viết lách, cũng có lúc mình thấy chán viết, nhưng nếu ai đó hỏi mình muốn làm ng việc gì, mình vẫn sẽ trả lời "Mình muốn làm ng việc viết lách"!

Mình có một người bạn làm kinh doanh, bạn hoạt ngôn, năng động lắm, bạn tiếp xúc nhiều người, thích đi đây đó. Mỗi lần bạn đứng lên nói chuyện, phát biểu trước đám đông, làm MC dẫn chương trình mình thấy bạn như được tỏa sáng lấp lánh vậy. Sau này, với mối quan hệ quen được từ việc là Sales, bạn có hợp tác với một người khách thân thiết, mở một ng ty riêng. Thỉnh thoảng bạn vẫn book mình viết bài cho sản phẩm của bạn.

Sau nhiều năm đi làm, thấy nhiều người đã ra kinh doanh riêng, mở ng ty riêng, lên cấp quản lý, lãnh đạo. Còn mình vẫn là con ong chăm chỉ, làm content marketing với mức lương chỉ khá hơn ngày xưa vài triệu, thỉnh thoảng có nhận job trong, job ngoài, thu nhập chẳng đáng là bao.

Có một ngày đứa bạn hỏi mình: “Mày suốt ngày ngồi viết lách thế, có thấy chán không?”.

Mình cười và bảo rằng: “Chỉ cần là việc mình thích thì sẽ không thấy chán”

Nhưng nếu ai đó hỏi mình :”Có lúc nào mày thấy chán viết lách không”.

Chắc chắn mình sẽ trả lời là “Có”.

ng việc nào chẳng có những khó khăn, vất vả và đôi khi khiến bạn nản chí, muốn buông xuôi. Mỗi khi ngồi trước màn hình máy tính mà trong đầu trống rỗng, trong lòng cũng trống rỗng, khiến mình thấy thật bế tắc và chán nản.

Mỗi khi phải nhận một đề tài mình không mấy hứng thú, mình cảm thấy buồn ngủ và chẳng thể bâth nổi câu chữ nào nói gì đến sáng tạo, việc viết đôi khi chỉ nhưng một kỹ năng, một cái máy vô hồn. Hay đôi khi mệt mỏi cũng khiến mình thấy lười nghĩ và lười viết hơn.

Những lúc chán nản, mệt mỏi, không có cảm hứng nhưng vẫn phải viết phải làm sao?


Chẳng có cách nào cả! Mình vẫn phải viết vì trách nhiệm, vì nghĩa vụ, vì deadline đang dí, vì khách hàng đang giục, và vì mình cần làm việc mới có tiền!

Điều duy nhất mình có thể làm là thúc giục bản thân mình: Làm đi! Tập trung vào! Viết nhanh lên! Cổ vũ chính mình. Sắp hoàn thành rồi! Cố lên nào! Viết xong bài này là mày hoàn thành việc tuần này, tháng này rồi! Viết xong bài này mày có thể xem phim! Hoàn thành việc này mày có thể nhắn tin với giai! :)

Khi chán viết phải làm sao?


Nhưng không phải lúc chán, lúc không có hứng là mình sẽ viết bừa, viết cho xong. Mình cũng có những nguyên tắc làm việc của riêng mình. Đó là:

  • VIẾT ĐÚNG: Chủ đề dù khó, dù không hay, không hứng thú nhưng khi đã nhận mình luôn luôn tâm niệm phải viết đúng. Đúng ở đây là gì? Đúng thông tin, đúng chủ đề, đúng logic. 
  • Khi viết những bài viết về tips mẹo ng nghệ, mình phải thực hiện bằng được những tips mẹo đó mới bắt đầu viết. Khi viết các bài về chăm sóc sức khỏe, dược liệu, bài thuốc mình luôn tìm tra thông tin từ những trang web uy tín, từ điển, những nguồn thông tin uy tín nhất. Có đôi khi việc nghiên cứu khiến mình mất rất nhiều thời gian nhưng chỉ có những thông tin khiến chính bản thân mình tin tưởng mới khiến mình tự tin khi viết.

  • HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: Khi đặt ra trách nhiệm và mục tiêu, sự tập trung của mình cao hơn và cái chán rất nhanh qua đi, mình chỉ còn tập trung vào những điều mình cần làm, phải làm và thời gian hạn định.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Review: Bí mật của Naoko | Keigo Higashino

Một ngày nọ, người đàn ông trung niên nhận được hung tin vợ và con gái bị tai nạn. Trớ trêu,  sau  tai nạn người vợ thì mất đi thể xác, còn người con lại mất đi linh hồn. Linh hồn người vợ nương náu trong thể xác con gái 11 tuổi đó sẽ ra sao? Người đàn ông tưởng chịu nỗi đau mất đi người vợ, giờ lại nhận ra mình mất đi con gái và phải chung sống với vợ mình như một “người cha”, chuyện gì sẽ xảy ra? Cốt truyện và hướng tiếp cận quen mà lạ Mặc dù Higashino Keigo được mệnh danh là “Ông hoàng trinh thám Nhật Bản” với nhiều tiểu thuyết trinh thám nổi đình nổi đám như: Phía  sau  nghi can X, Bạch dạ hành, Thánh giá rỗng, Phương trình hạ chí,... nhưng Bí mật của Naoko lại mang đến một cốt truyện, một hướng tiếp cận hoàn toàn khác. Bí mật của Naoko vẫn có yếu tố đi tìm sự thật ẩn giấu đằng  sau  những trăn trở, khúc mắc của nhân vật nhưng lại nhuốm màu thần bí, theo mô - típ “Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt” - Hoán hồn, đổi xác. Nhưng khác với nhiều kịch bản là  sau  một biến cố nào đó, nhân vật c

5 yếu tố của Content Marketing hiệu quả

Content marketing là cách tốt nhất để kết nối thường xuyên với khách hàng và nâng cao thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp hay bất kỳ cá nhân nào. Bởi vậy, các chiến lược marketing thành  cô ng hầu hết đều không - thể - thiếu việc sáng tạo nội dung. Content marketing là gì? Content marketing là một phương  pháp  tiếp thị có chiến lược, tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và giữ chân một đối tượng khách hàng được xác định rõ ràng, nhằm mục tiêu thúc đẩy hành động khách hàng và mang lại lợi ích. Trong thời đại kỹ thuật phát triển, người dùng internet, mạng xã hội và mua sắm trực tuyến ngày càng phổ cập, việc tạo ra nội dung hữu ích cho độc giả, khách hàng tiềm năng định kỳ, thường xuyên là vô cùng quan trọng. Bước vào kỷ nguyên của content marketing, ngày càng có nhiều nội dung được tạo ra hơn bao giờ hết tạo nên sự cạnh tranh sôi nổi giữa các thương hiệu, cá nhân. Vậy làm thế nào để chiến lược content marketing của bạn đạt  hiệu quả ?